وَ عَنْ عَلِيِّ بْنِ عِيسَى عَنْ عَلِيِّ بْنِ مُحَمَّدٍ اَلرَّبِيعِ عَنْ صَفْوَانَ بْنِ يَحْيَى بَيَّاعِ اَلسَّابِرِيِّ قَالَ: كُنْتُ يَوْماً عِنْدَ أَبِي اَلْحَسَنِ عَلَيْهِ السَّلاَمُ فَجَرَى ذِكْرُ قُمَّ وَ أَهْلِهِ وَ مَيْلِهِمْ إِلَى اَلْمَهْدِيِّ عَلَيْهِ السَّلاَمُ فَتَرَحَّمَ عَلَيْهِمْ وَ قَالَ رَضِيَ اَللَّهُ عَنْهُمْ ثُمَّ قَالَ إِنَّ لِلْجَنَّةِ ثَمَانِيَةَ أَبْوَابٍ وَ وَاحِدٌ مِنْهَا لِأَهْلِ قُمَّ وَ هُمْ خِيَارُ شِيعَتِنَا مِنْ بَيْنِ سَائِرِ اَلْبِلاَدِ خَمَّرَ اَللَّهُ تَعَالَى وَلاَيَتَنَا فِي طِينَتِهِمْ
รายงานจากอะลี บิน อีซา จาก อะลี บิน มุฮัมมัดอัลระบียอ์ จากศ็อฟวาน บิน ยะห์ยา บัยยาอ์ อัลซาบิรีย์ กล่าวว่า วันหนึ่งฉันนั่งอยู่กับท่านอะบีอัลฮะซัน (ท่านอิมามริฎอ อฺ) ซึ่งได้สนทนาเกี่ยวกับเมืองกุม ชาวเมืองกุม และความรักของพวกเขาที่มีต่อท่านอิมามมะฮ์ดี(อ) ท่านอิมามได้วิงวอนขอความจำเริญแด่พวกเขาและดุอาอฺให้กับพวกเขา
จากนั้นท่านอิมามได้กล่าวว่า แท้จริงแล้วสวรรค์มีประตูแปดประตู ซึ่ง หนึ่งในนั้นมีไว้สำหรับชาวเมืองกุม เพราะพวกเขาเป็นชีอะฮ์ที่ประเสริฐที่สุดในบรรดาชีอะห์ทั้งหลายทั่วโลก โดยพระองค์อัลลอฮ์(ซบ)ทรงผสมผสานดินแห่งการสร้างพวกเขาด้วยกับวิลายัตของเราอะห์ลุลเบต(อ)
อ้างอิง: หนังสือบิฮารุลอันวาร์ เล่ม 60 หน้า 216 ฮะดิษบทที่39
بحارالانوار، ج 60، ص 216، ح 39
- จากฮาดิษบทนี้ และฮาดิษอีกมากมายที่เกี่ยวกับบทบาทของอีหร่าน โดยเฉพาะเมืองกุมที่มีต่อศาสนาอิสลาม โดยเฉพาะในยุคนี้(ยุคสุดท้าย) จึงเป็นไปไม่ได้เลยที่จะเผยแพร่อิสลามโดยไม่พูดถึงบทบาทของอีหร่าน ที่มีและจะมีต่ออิสลาม
- คำถาม : การพูดถึงเรื่องราวของอะห์ลุลเบตหรือเรื่องราวของอิมามมะฮ์ดี(อ) โดยไม่พูดถึงเรื่อง การปฏิวัติอิสลามแห่งอิหร่านหรือบทบาทของชาวอีหร่าน จะถือว่าเป็นเผยแพร่อิสลามอันบริสุทธิ์หรือไม่ ?
คำตอบ: ณ วันนี้ ศาสนาอิสลามในแนวทางแห่งอะห์ลุลเบต หากมีการนำเสนอเรื่องราวของอะหลุลบัยต์และพยายามปกปิด หรือมองข้ามการปฎิวัติอิสลามในอีหร่านและเรื่องราวของวิลายาตุลฟากิห์ เราจะต้องสงสัยไว้ก่อนว่ามีอะไรแอบแฝงหรือไม่?
เราจะได้รู้ว่าได้อย่างไรว่าพวกเขาเหล่านั้นกำลังเผยแพร่ชีอะห์ที่แท้จริง หรือกำลังเผยแพร่ชีอะห์แบบที่ศัตรูของชีอะหฺต้องการให้เผยแพร่
อย่าลืมว่าบ่อยครั้งเป็นอย่างมากที่อิมามคอมาเนอีได้ออกมายืนยันแล้วว่า ทั้งอเมริกา อังกฤษและอิสราเอลกำลังผลิตและสนับสนุนชีอะห์แบบที่พวกมันต้องการ
ซึ่งแน่นอนการเผยแพร่ชีอะห์แบบนี้ คงจะไม่เผยแพร่ผ่านฝรั่งตาน้ำข้าวมาพูดในมัจญลิสให้เราฟัง แต่พวกเขาก็จะใช้บุคคลที่อยู่ในคราบของผู้รู้ชีอะห์มาทำภารกิจอันนี้แทนพวกเขา
มาในรูปแบบต่างๆ ที่ทำให้ชีอะห์ที่บ้องตื้นต้องหลงกล แล้วติด”กับดัก”แห่งรูปแบบต่างๆแต่กลับไม่มีสารัตถะที่แท้จริงของแนวทาง
ต้องจำไว้เสมอว่า แนวทางนี้ไม่ได้สรุปที่การดุอาอฺ ซิยารัต ตะบัรรุก มะตัม จัดมัจญฺลิส จัดเมากิบ ร้องไห้ กรีดหัวหรือลุยไฟ
สิ่งเหล่านี้ดีและมีค่าเป็นอย่างมากก็ต่อเมื่อมันนำเราไปสู่การต่อสู้ รับใช้ศาสนา ทุกรูปแบบ พร้อมที่จะพลีทุกสิ่งทุกอย่างเพื่อปกป้องและเชิดชูแนวทางนี้
โดยเฉพาะการอยู่ในแนวทางที่ถูกต้องในยุคสมัยของตัวเองอย่างเช่นในยุคนี้ซึ่งเป็นยุคที่ต้องอยู่ภายใต้การชี้นำของวิลายาตุลฟากิห์
การปฎิเสธสิ่งนี้ก็เท่ากับปฏิเสธอะหลุลบัยต์ ปฏิเสธท่านอิมามอาลี(อ) แล้วจะมีประโยชน์อะไร กับการได้จูบผ้าคลุมฮารอมของอิมาม ในเมื่อเราปฏิเสธตัวแทนของอะหลุลบัยต์
ไม่ได้บอกการจูบผ้า หรือการตะบัรรุกใดๆนั้นไม่ดีหรือไม่มีประโยชน์ ขอยืนยันว่าดีและมีประโยชน์มีบารอกัตกับเราทั้งดุนยาและอาคิเราะห์ แต่สิ่งต่างๆเหล่านี้มีเงื่อนไข
ถ้าเรายังจำได้เรื่อง ” เสื้อคลุมของรอซูลุลลอฮ ”
ถ้าเอาไปคลุมร่างของคนดีมันก็จะปกป้องเขาจากไฟนรก
แต่ถ้าเอาไปคลุมร่างพวกกลับกลอก มันก็จะเป็นไฟที่เผาผลาญผู้กลับกลอกนั้น
ดังนั้น ณ วันนี้ มาตรฐานการวัดความเป็นชีอะห์ที่แท้จริง คือ การยึดมั่นการปฏิวัติอิสลามแห่งอีหร่านและระบอบวิลายาตุลฟากิห์
การออกห่างไม่ให้ความสำคัญจากสองสิ่งนี้จะต้องสงสัยไว้ก่อน ไม่ว่าจะมาโดยเปลือกนอกที่ศักดิ์สิทธิมากขนาดไหนก็ตาม อย่าหลงกลสิ่งเหล่านี้
اللهم صل علی محمد وآل محمد وعج فرجهم
ซัยยิดสุไลมาน ฮูซัยนี
________
ที่มา: บทความออนไลน์ที่ได้รับการเผยแพร่โดย ฮุจญตุลอิสลามฯ ซัยยิดสุไลมาน ฮูซัยนี